Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

Những ca khúc Việt xúc động nhất về mẹ



Nhắc tới những ca khúc xúc động nhất về mẹ, không thể không kể tới ca khúc Mẹ do nữ ca sĩ Cẩm Ly thể hiện. Những ca từ đầy xúc động và dạt dào tình cảm được thể hiện bởi giọng hát ngọt ngào, da diết của Cẩm Ly khiến người nghe không khỏi bồi hồi nghĩ về người có công sinh thành và dưỡng dục mình.




Một khán giả đã xúc động để lại lời bình sau khi nghe ca khúc Mẹ như sau: "Một bài hát quá hay và ý nghĩa. Nếu như có ai hỏi tôi, người quan trọng nhất trong cuộc đời này của bạn là ai, tôi sẽ không nghĩ ngợi và trả lời, đó chính là mẹ. Nếu như được lựa chọn lại một lần nữa, tôi sẽ không làm mẹ phải buồn, suy nghĩ và khổ tâm vì tôi nữa".

Lời ca "Tình thương đó con mãi khắc ghi nhớ ân sâu của người. Nguyện sống an lành đền đáp ơn mẹ yêu. Rồi năm tháng cứ trôi về, mẹ tôi áo phong sương qua bao đêm thâu phai úa màu. Mẹ yêu dấu nhớ con bao mùa đông, mãi mong con nên người lớn khôn" sẽ là những lời nhắn nhủ tận sâu trong đáy lòng mà bất kỳ người con nào cũng muốn gửi tới mẹ trong ngày 8/3.


Mẹ yêu


"Mẹ yêu" là một trong những ca khúc viết về mẹ ý nghĩa và xúc động nhất được đông đảo khán giả ở mọi lứa tuổi yêu thích. Xuất hiện lần đầu tiên trong CD Yêu, yêu, yêu của nhóm Ba con mèo, Mẹ yêu nhanh chóng được khán giả đón nhận và trở thành bài hát được yêu thích nhất trong cuối những năm 90. Sức nóng của bài hát lan tỏa tới nhiều thế hệ khán giả Việt sau này qua giọng hát của Phương Uyên, chính là nhạc sĩ sáng tác ca khúc này. Cựu thành viên ban nhạc Ba con mèo sáng tác Mẹ yêu chỉ trong vòng 30 phút để tặng cho bà nội thân yêu đang ốm nặng của mình.





Chính những giai điệu hiện đại nhưng không kém phần trữ tình cùng lời ca đầy ý nghĩa đã tạo nên thành công rực rỡ cho ca khúc Mẹ yêu. Tới tận bây giờ, nhiều người vẫn bồi hồi khi những câu hát "Sinh con ra trong bao nhiều khó nhọc, mẹ ru con yêu thương con tha thiết, mong cho con luôn luôn ngoan hiền, giấc no say...".

Tình mẹ


Nếu thiếu ca khúc Tình mẹ - một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy - trong danh sách này thì quả là một điều thiếu xót. Bởi đây là một trong những ca khúc về mẹ được khán giả vô cùng yêu thích. Người mẹ trong sáng tác của Nhất Huy là một người "tóc rối một đời vì năm tháng che chở đời con", là người "lặng lẽ trong ngàn nỗi muộn phiền... để con khôn lớn lên dang rộng đôi vai". Một người mẹ thầm lặng hy sinh cả cuộc đời mình để là điểm tựa vững chắc cho con trong mỗi chặng đường đời.





Dù được rất nhiều ca sĩ thể hiện, song phiên bản thành công nhất thuộc về "họa mi tóc nâu". Sự mộc mạc, da diết và đầy cảm xúc của Mỹ Tâm khiến khán giả nghẹn ngào mỗi khi nghe Tình mẹ.

Nhật ký của mẹ





Nhật ký của mẹ là một sáng tác của Nguyễn Văn Chung viết tặng nữ ca sĩ Hiền Thục, đồng thời là món quà nhạc sĩ kính gửi đến các bà, các mẹ nhân dịp ngày 8/3. Đúng như tên gọi, Nhật ký của mẹ là câu chuyện về tình yêu của người mẹ dành cho con từ lúc lọt lòng, cho tới khi trưởng thành. Với ca từ giản dị, gần gũi nhưng rất ý nghĩa và thiêng liêng, qua sự thể hiện của Hiền Thục, Nhật ký của mẹ trở thành ca khúc làm tan chảy mọi trái tim yêu âm nhạc ở mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi.

Lời ru cho con





Cách đây 14 năm, bộ phim Của để dành được phát sóng trên sóng truyền hình và tạo nên một "cơn sốt", khiến khán giả say mê và ngóng trông từng tập. Bộ phim khai thác và ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mang tới cho mỗi người làm con một bài học đích đáng.

Bài hát chủ đề của phim Lời ru cho con - sáng tác bởi nhạc sĩ quân đội Xuân Phương - cũng trở thành một trong những ca khúc viết về mẹ gây xúc động nhất. Dù có nhiều phiên bản song Hà Trần chính là ca sĩ thể hiện thành công nhất ca khúc này.


Lòng mẹ


Là một trong những ca khúc kinh điển viết về mẹ trong kho tàng âm nhạc Việt Nam, Lòng mẹ được nhạc sĩ Y Vân sáng tác và giới thiệu lần đầu qua giọng hát của Giao Linh. Sau này, có rất nhiều ca sĩ "cover" lại bài hát này và tất cả đều lay động trái tim người nghe bởi những cảm xúc quá dạt dào, ngôn từ cao đẹp, ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng của ca khúc. Đặc biệt, phiên bản Lòng mẹ do nữ ca sĩ Hương Lan thể hiện nhận được rất nhiều tình cảm và sự yêu thích của nhiều thế hệ người nghe Việt.



Huyền thoại mẹ





Trong những ngày tôn vinh người phụ nữ, tôn vinh các bà, các mẹ, chúng ta không thể nào quên những người mẹ đã hy sinh không tiếc máu xương để che chở dàn con trong chiến tranh. Sáng tác của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là một trong những bài hát hay và ý nghĩa nhất về người mẹ.

Những người mẹ Việt Nam anh hùng "đứng dưới mưa che đàn con nằm ngủ, canh từng bước quân thù, lội qua con suối dưới mưa bom không ngại, tiễn con qua núi đồi..." đó đã xuất hiện trong ca khúc Huyền thoại mẹ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, trở thành hình ảnh đẹp đẽ, thiêng liêng in dấu trong trái tim mỗi người làm con.


Theo Zing







via Âm nhạc - RSS Feed http://bit.kenh12.com/1ozhjRR Theo Blog Kênh 12

Đời sống xã hội

Đời sống xã hội