Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

5 ca sỹ hạng sao nộp thêm 1,3 tỷ thuế thu nhập

Đàm Vĩnh Hưng và Mỹ Tâm. Câu chuyện cát xê "khủng" năm 2013 của Mỹ Tâm một lần nữa khiến dư luận quan tâm tới câu chuyện thu nhập của nghệ sĩ.

Cục thuế TP.HCM cho biết năm 2013, đơn vị này đã tiến hành mời 5 ca sỹ hạng sao đến Cục Thuế để kê khai bổ sung quyết toán thuế từ năm 2010-2012. Kết quả là, các ca sỹ này đã khai bổ sung số tiền thuế là 1,385 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.


Đây là kết quả thực hiện chuyên đề “Kiểm tra việc thực hiện pháp luật thuế thu nhập cá nhân đối với nghệ sỹ” của Phòng thuế Thu nhập cá nhân (Cục Thuế Tp.HCM).


Căn cứ để cơ quan thuế yêu cầu các ca sỹ nộp thêm thuế là phân tích dữ liệu có được từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Tp.HCM, tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân của đơn vị chi trả thu nhập, thông tin quảng cáo trên báo, đài về lịch biểu diễn của các tụ điểm ca nhạc, phòng trà,...



Những dữ liệu mà Phòng Thu nhập cá nhân đã thu thập, tổng hợp nêu trên sẽ chuyển về các chi cục thuế quận/huyện để tiếp tục theo dõi, đôn đốc và kiểm tra tình hình kê khai quyết toán thuế các văn nghệ sỹ còn lại.

Theo tiết lộ của một cán bộ tại Cục thuế TP.HCM, mức thuế thu nhập cá nhân trong năm 2012 do một văn nghệ sĩ đóng cao nhất cũng chỉ hơn 370 triệu đồng, sau đó nhờ truy thu thêm 300 triệu nên mức đóng mới nâng lên trên 670 triệu đồng.


Trong một thông tin có liên quan, những ngôi sao ca nhạc hạng A như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh,... được cho là đều nhận cát sê trên dưới 100 triệu/sô diễn.


Còn đối với những ca sỹ vừa bước ra từ các chương trình truyền hình thực tế Vietnam Idol, Giọng hát Việt... như Uyên Linh, Văn Mai Hương, Hương Tràm, Bùi Anh Tuấn... thù lao cũng ở mức từ 10-60 triệu đồng/sô diễn.


Riêng với những ca sỹ hải ngoại lần đầu về nước, có sức hút mạnh như Bằng Kiều, Quang Lê, Chế Linh..., giá thù lao thậm chí còn lên tới hàng chục nghìn USD hay hàng trăm triệu đồng.


Cũng sau vụ ồn ào của Mỹ Tâm đòi cát sê quá cao lên đến 6.000 USD, rồi làm tròn thành 110 triệu đồng và buộc TP Đà Nẵng phải chịu luôn cả tiền thuế VAT 10%, Cục Thuế TP.HCM đã lật lại hồ sơ khai thuế của nhiều "sao" đình đám trên thị trường hiện nay trong ba năm, từ 2009-2011.


Trong danh sách này, nhiều sao ca nhạc dù nhận thù lao mỗi bài hát lên đến vài ngàn USD/sô diễn nhưng nộp thuế còn thua người làm công ăn lương.








via Âm nhạc - RSS Feed http://bit.kenh12.com/1hJCEK6 Theo Blog Kênh 12

Đời sống xã hội

Đời sống xã hội