Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Bi hài chuyện nhậu trên phim


Khi diễn viên đòi rượu… thiệt!

Trong phim Chuyện tình bên dòng kênh sáng có cảnh Thanh Nam, Nguyễn Hậu, Mai Huỳnh lâu ngày gặp nhau, và họ sẽ nhậu… tới sáng. Đạo diễn chọn bối cảnh ở lộ vòng cung nằm trên khu Ô Môi Cần Thơ. Theo lệnh đạo diễn, tổ thiết kế phải chuẩn bị đồ ăn thức uống cho hoành tráng, bởi trước sẽ quay phim, sau sẽ cùng anh em nhậu luôn một chầu, cho thỏa những này cực nhọc.



DSC_2371_resize




Một đĩa tôm càng “khủng”, ba con cá lóc trui đang bốc ngói nghi ngút, lại thêm một con gà mơn mởn trên lá chuối xanh, cả nhóm ba “thằng” bạn nhậu mắt sáng rực, vì từ hồi đóng phim tới giờ, đây là lần đầu tiên mồi nhậu quá thịnh soạn. Máy, diễn! Cả ba cụng ly, ừng ực từng ngụm rượu dỏm (toàn là nước lọc), nhìn sơ cũng giống đang nhậu đàng hoàng, nhưng diễn viên Thanh Nam cứ làm nhàm: “Mồi ngon như vậy, cho uống với nước lạnh, chắc tui… chết!”. Thấy vậy, Mai Huỳnh hiến kế: “Anh bo cho cậu thiết kế vài chục ngàn, nó cho mình chai đế, mình sẽ nhậu tới luôn!”.

20




Khi tay thiết kế bê rượu thật ra, cả ba thay nhau nâng ly nhậu ừng ực, và cảnh quay tất nhiên quá ngọt. Lúc đầu là vậy, nhưng đến những cảnh quay sau, khi mà rượu vào lời ra, càng lúc càng có nhiều câu thoại ngoài lề, thậm chí kèm luôn cả những câu chửi thề í ới, khiến đạo diễn bên trong ngồi nhìn thấy là lạ, nên hét lên: “Thiết kế, tụi bây cho diễn viên uống cái gì, tại sao “tụi nó” ngà ngà thoại tầm bậy hết vậy!”. Lúc này, tổ thiết kế ngọng lời không dám trả lời, sau đó lẩn tránh ra khỏi hiện trường. Đạo diễn ra chỗ nhậu, nhìn ba diễn viên đang ngất ngư bằng ánh mắt hình viên đạn, ông cầm ly rượu “nốc” luôn để xem như thế nào. Sau khi biết là rượu thiệt, ông mắng tổ thiết kế té tát: “Cho uống rượu thiệt như vầy, tụi nó xỉn hết làm sao quay”. Thấy đạo diễn giận quá, Thanh Nam nổi cáu: “Mồi ngon vậy, anh cho nhậu với nước lạnh đau bụng thấy mẹ, cái này là ý kiến của Mai Huỳnh, kêu tôi hối lộ thiết kế con cá lóc, nó mới cho “nhập” rượu thiệt đó cha. Đang diễn ngon lành, ông chửi tùm lum làm mất hứng. Quay phim mà hà tiện rượu,làm sao con người ta diễn được!”. Thấy găng, đạo diễn xuống giọng: “Thôi lỡ rồi, chơi luôn đi, nhưng sương sương thôi, chờ quay xong, tôi bê thêm con hấp hành ra nhập cuộc cho nó vui, tại tao ghét tụi bây nhậu mà không báo trước thôi!”.


DSC_2363_resize




Không nhậu không diễn… được!

Trong phim Chàng trai Cầu Ông Me, có cảnh quay ông thầy giáo làng ngồi bàn với vợ con trong bữa ăn, tìm cách đưa nhân vật Phạm Hùng phải trốn trước khi trời sáng, vì ông vừa hay tin Cai Tổng Thìn vừa cho Hương quản dẫn quân đi bắt. Anh nhân vật là văn công, còn khá trẻ, hom hem nhưng tóc tóc bạc trắng, y như ông thầy giáo làng thứ thiệt. Bình thường với cảnh quay này anh đóng dễ ợt, nhưng chằng hiểu sao, cứ mỗi lần máy quay, là tay anh lại run run, lời thoại “văng” tứ tung, nói câu đầu quên câu cuối, nói đến câu cuối không ngọng ngịu thì cũng lấp ba lấp vấp, khiến đạo diễn ngồi bên trong tức muốn điên cái đầu. Vì bên ngoài, đội quân Hương quản và nhóm quần chúng gần 20 chục người, chỉ chờ quay cảnh này xong là sẽ quay cảnh lớn để còn về ngủ sớm, ì ạch kiểu này, chắc cả đoàn phải quay tới sáng!



Untitled-2




Trước việc nan giải này, Nguyễn Hậu chạy vô bỏ nhỏ: “Tay này diễn rất tốt, nhưng khổ một điều nếu không có rượu là không xong với hắn đâu, anh cho hắn nữa xị thôi, tôi đảm bảo nó diễn như… thần”. Nghe Nguyễn Hậu hiến kế, đạo diễn test thử luôn: “Nghe nói chú em nhậu dữ lắm, giờ có cần “chích” không? Anh cho chú một xị, diễn cho tốt rồi đêm nay mình về chòi sương sương tới sáng luôn!”. Như được mở cờ trong bụng, tay diễn viên đoàn văn công sung sướng: “Chỉ có mình anh là hiểu được em, chiều giờ chưa thấm môi, nên trong bụng cứ cồn cào, đầu đuôi gì cũng quên tiệt. Em sẽ nhập vai cho anh xem...”.

Quả thật, chỉ cần một trái cóc, thêm một con khô cá sặc, một xị rượu anh nhậu chưa đầy 5 phút, sau đó vỗ tay vào đùi một cái bốp: “Đạo diễn ơi, chơi nhé, thần nhậu nhập em rồi đó”. Quả nhiên, hiệu quả như thần, cảnh toàn, cảnh trung hay cảnh cận gì anh ta cũng diễn ngọt như mía lùi, thậm chí có lúc còn phăn thêm vài ba câu thoại đặc trưng của dân miền Tây với vợ con, diễn y như thật, khiến đạo diễn ngồi bên ngoài, cứ gật gù khoái chí, sau đó còn phán thêm câu: “Biết mày diễn nhập vai ngon như vậy, tao cho một can rượu cũng không tiếc!”.



10




Cắt cảnh, xỉn luôn tại chỗ

Bộ phim Hướng nghiệp có cảnh quay Kinh Quốc buồn chuyện cô vợ nói không nghe, lại còn dẫn con về nhà ngoại, khiến anh buồn quá nên phải… nhậu trong nhà! Để cho ra cảnh quay thật nhất, đạo diễn yêu cầu ngoài giọng nói lè nhè, điệu bộ liêu xiêu, nghiêng ngả, thì cái mặt phải xanh lè hoặc đỏ lựng thì mới giống dân nhậu thứ thiệt.


Khổ nỗi, không biết Kinh Quốc thuộc nhóm máu nào mà hết 10 lon bia, mặt của anh vẫn… trắng bóc. Tinh thần thì minh mẫn, các câu thoại cứ tỉnh bơ y như người bình thường. Đạo diễn bên ngoài cứ phải nhắc: “Làm ơn xỉn chút nữa coi, diễn cái gì mà chẳng giống dân nhậu gì hết, xỉn thì phải ngắc ngư, chứ nhậu kiểu gì mà tỉnh bơ thế kia…”.


Thấy đạo diễn nổi giận, mà bia của đoàn phim có hạn (vì kinh phí cho cảnh quay này chỉ có năm lon là tối đa), Kinh Quốc tức quá cho người mua thêm một chục lon bia nữa. Tự đứng bên ngoài uống trước 7 lon, vậy mà mặt anh vẫn chưa say xỉn gì cho lắm. Vào khung hình, khi đạo diễn lấy cận mặt, cứ liên tục nhắc: “Xỉn chút nữa đi, lừng khừng chút nữa cho tui!”.


Kinh Quốc rất bực, ai đời một diễn viên chuyên nghiệp vậy mà để đạo diễn chê không biết diễn nhậu. Thế là anh “nốc” luôn ba lon bia còn lại, để nhập cho trọn vai diễn này. Kết quả, khi đạo diễn hài lòng thì cũng là lúc Kinh Quốc xây xẩm và nằm gục luôn tại chỗ. Chị thư ký thấy vậy báo: “Anh ơi, hình như Kinh Quốc xỉn thiệt rồi!”. Nhìn thấy sau lưng Kinh Quốc gần 20 chục lon bia, đạo diễn gật gù: “Nhậu cả đống bia như vậy bảo sao không xỉn, có đứa nào quậy ly nước chanh cho nó giã rượu, để còn quay tiếp cảnh nhậu ngoài… hành lang nhé!”.



dustin-nguyen-lua-phat-4




Nhậu và quảng cáo

Nhắc chuyện nhậu trên phim có lẽ cảnh nhậu của Dustin Nguyễn trong Lửa Phật là được bàn tán nhiều nhất bởi việc vi phạm hay không vi phạm luật quảng cáo. Nếu ở phim truyền hình, luật có quy định nếu vượt mức cho phép thì sẽ được quy ra tiền đóng quảng cáo. Riêng ở phim chiếu rạp, luật chưa rõ ràng, nên trước khi quay, đạo diễn và nhà sản xuất đã tính kế lách luật. Ở cảnh quay, Dustin Nguyễn kêu một ly rượu ngon nhất, giữa một quầy bar rượu hoành tráng, nhâm nhi một cách sảng khoái. Sau đó, những pha hành động diễn ra trên nền phông rượu khổng lồ. Xét về lý, ngành chức năng chưa phạt được cảnh nhậu này. Tiền quảng cáo rượu có về tay nhà sản xuất hay không vẫn là một ẩn số thú vị. Và cảnh nhậu này, tuy có vẻ không thật với tình hình của phim, nhưng chuyện dân tình phản ánh cảnh nhậu này đã tạo một dư luận suốt thời gian phim ra mắt.


Theo Thế giới điện ảnh








via Điện Ảnh - RSS Feed http://bit.kenh12.com/1lxVvpt Theo Blog Kênh 12

Đời sống xã hội

Đời sống xã hội