Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

Lo ngại công bố dịch ảnh hưởng chuyện đi lại, học hành



Theo ông Nguyễn Văn Kính - giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, số bệnh nhân mắc sởi nhập viện đã giảm trong hai ngày qua, từ 15 bệnh nhân vào và ra viện/ngày, nay chỉ còn năm bệnh nhân vào/ra viện mỗi ngày.

Thêm 1 trẻ nhỏ tử vong


Trước khi Bộ trưởng Tiến đến thị sát ở khoa nhi Bệnh viện Bạch Mai - một trong những điểm nóng về sởi thời gian qua, tại đây vừa có một bệnh nhi tử vong do biến chứng sau sởi, nâng tổng số tử vong liên quan đến căn bệnh này lên 120 trẻ. Khoa nhi Bệnh viện Bạch Mai đang có khoảng 60 bệnh nhân sởi, chưa kể bệnh nhi mắc các bệnh khác, trong khi toàn khoa chỉ có 50 giường bệnh, trong đó có năm bệnh nhi nặng, phải thở máy.


Còn tại buổi làm việc với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, Bộ trưởng Tiến yêu cầu bệnh viện chuyển bệnh nhân sởi là người lớn sang các bệnh viện vệ tinh, nhường giường nằm cho các bệnh nhi đang điều trị sởi tại đây. Bộ trưởng Tiến cũng khuyến cáo người trên 20 tuổi nên tiêm ngừa thêm mũi một văcxin phòng sởi để củng cố miễn dịch với bệnh này.


Phân luồng bệnh nhân, số ca mắc bệnh và tử vong đã giảm?


Tại cuộc làm việc giữa Bộ Y tế với lãnh đạo UBND TP Hà Nội về công tác phòng chống dịch sởi, ông Nguyễn Khắc Hiền - giám đốc Sở Y tế Hà Nội - cho biết từ đầu năm 2014 đến ngày 20-4, toàn TP có 1.235 bệnh nhân mắc sởi, phân bố rải rác ở 356/584 (61%) xã phường của TP. Trong đó trẻ dưới 5 tuổi chiếm 58,1%, trẻ dưới 9 tháng tuổi (chưa tiêm văcxin phòng sởi) chiếm 19,7%, người trên 15 tuổi chiếm 32,4%. Ông Hiền cũng cho biết có đến 90% số bệnh nhân mắc sởi của TP chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ. Cho đến nay, số trẻ có chỉ định tiêm vét văcxin sởi đã đạt 87,1%.


Một điều đáng lo ngại khác là theo báo cáo của ông Trần Đắc Phu - cục trưởng Cục Y tế dự phòng, hiện loại văcxin dịch vụ tiêm phòng sởi có nguy cơ sắp hết vì chưa nhập về được. Ông khuyến cáo ngành y tế cần phối hợp chặt chẽ với các trường học, nếu trường nào phát hiện có học sinh nhiễm sởi thì trường tạm thời nghỉ, tránh dịch sởi bùng phát trong trường học.


Ông Lương Ngọc Khuê, cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, đánh giá những ngày đầu dịch sởi, do các bệnh viện chưa thực hiện tốt công tác phân luồng, điều trị bệnh sởi giữa bệnh viện T.Ư và bệnh viện tuyến dưới của TP, gây ra tình trạng quá tải cho những bệnh viện tuyến trên, đặc biệt là Bệnh viện Nhi T.Ư. Hiện do công tác phân luồng bệnh nhân ra các bệnh viện vệ tinh và bệnh viện tuyến huyện, số ca mắc bệnh và số ca tử vong đã giảm. Theo ông Trần Minh Điển - phó giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư, số ca mắc chéo sởi tại bệnh viện cũng giảm từ trên 30 ca/ngày xuống còn khoảng 10 ca/ngày. Nhưng ông Điển nhận định số nhiễm sởi chéo thực tế chỉ bằng 1/4 số công bố, do biểu hiện ban đầu của trẻ dễ chẩn đoán sang các bệnh thông thường khác.


Về việc điểm nóng Hà Nội có công bố dịch sởi hay không, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng UBND TP Hà Nội chưa công bố dịch là hợp lý, vì nếu công bố dịch sởi trên toàn TP thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc học hành, đi lại, du lịch... của TP. Hôm nay 22-4, Bộ Y tế tổ chức cuộc họp với toàn bộ hệ thống điều trị, nhằm cập nhật phác đồ điều trị sởi mới và phân tích cụ thể những nguyên nhân khiến số trẻ tử vong cao do sởi và các bệnh liên quan đến sởi.







via Sự kiện xã hội - RSS Feed http://bit.kenh12.com/1rgYPa6 Theo Blog.Kenh12.Com

Đời sống xã hội

Đời sống xã hội