Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

Nhiều thi thể trong vụ tàu chìm bị nhận nhầm

Một gia đình nạn nhân vụ tàu Hàn Quốc chìm mang thi thể con trai về quê hương tại thành phố Ansan, tỉnh Gyeonggi để chuẩn bị tang lễ. Tuy nhiên, theo xét nghiệm DNA, thi thể đó thuộc về một bạn học cùng lớp, Yonhap đưa tin ngày 24/4.

Nhập mô tả cho ảnh

Thi thể nạn nhân được chuyển tới nhà tang lễ tạm thời ở cảng Paengmok, đảo Jindo,

tỉnh nam Jeolla ngày 24/4.




Đây là trường hợp nhầm lẫn thứ tư từ khi thảm họa xảy ra vào ngày 16/4. Ban đầu gia đình hành khách chỉ nhận tử thi người thân sau khi biết kết quả DNA. Nhưng dần dần nhà chức trách nới lỏng quy trình vì thân nhân phàn nàn họ phải chờ quá lâu.

“Một số phụ huynh gặp khó khăn trong việc nhận diện con vì thi thể đã ngâm nước quá lâu”, một tờ báo địa phương dẫn lời quan chức ngành biển Hàn Quốc. Trong trường hợp gần đây nhất, cha mẹ trực tiếp kiểm tra thi thể các em nhưng vẫn nhận nhầm con.


Hiện nay nhà chức trách sẽ chỉ trao thi thể cho gia đình sau khi cha, mẹ xác nhận. Tuy nhiên, gia đình nạn nhân chỉ tổ chức tang lễ sau khi họ thấy kết quả xét nghiệm ADN. Trong trường hợp nhà chức trách cho phép gia đình mang thi thể về nhà trước khi xét nghiệm DNA, thân nhân phải trình giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người đã chết.


Giới chức Hàn Quốc vẫn chưa xác định được danh tính một tử thi mà thợ lặn tìm thấy vào ngày 22/4. Các nhà khám nghiệm tử thi đã kiểm tra vân tay nạn nhân nhưng vẫn chưa tìm ra kết quả. Họ cho rằng hành khách có thể là người dân tộc thiểu số hoặc người nước ngoài.


Nhập mô tả cho ảnh

Binh sĩ Hàn Quốc đưa thi thể hành khách trên tàu Sewol lên trực thăng tại đảo Jindo

hôm 24/4.




Theo thông tin từ trung tâm cứu hộ, thợ lặn tìm kiếm nạn nhân tàu Sewol đang đối mặt với các vấn đề sức khỏe. 10 thợ lặn đang điều trị vì cảm giác tê liệt và nhức đầu.

Các chuyên gia lo ngại rằng nhiều thợ lặn sẽ mắc chứng tê liệt và nhức đầu vì họ phải ở dưới nước quá lâu. Khi bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, thợ lặn sẽ nôn, tê liệt, đau nhức cơ thể và thậm thí có thể đối mặt với những cơn đau tim.


Thân nhân hành khách tàu chìm đấm quan chức Hàn


Những người thân của nạn nhân trên tàu Sewol xé áo của Phó giám đốc lực lượng tuần duyên Hàn Quốc rồi đấm vì cho rằng ông nói dối về quy mô của chiến dịch cứu hộ.


Khoảng 20 thân nhân hành khách trên tàu Sewol xông vào văn phòng của Choi Sang Hwan, Phó giám đốc lực lượng tuần duyên Hàn Quốc, hôm 24/4. Họ kéo Choi ra ngoài, xé rách áo sơ mi của ông rồi đấm vào mặt, cổ, AP đưa tin.


Những người tấn công cáo buộc Choi phóng đại quy mô của chiến dịch tìm người mất tích. Khi chứng kiến hoạt động tìm kiếm và cứu hộ, họ thấy thực tế hoàn toàn khác với mô tả của Choi. Họ cũng cáo buộc chính phủ chậm trễ và không huy động đủ phương tiện cần thiết cho chiến dịch tìm người mất tích. Đám đông giữ Choi tới khi các quan chức khác tới.


Nhập mô tả cho ảnh

Đám đông bao vây, xé áo và đấm Choi Sang Hwan, Phó giám đốc lực lượng tuần

duyên Hàn Quốc, hôm 24/4.




Hơn một tuần đã trôi qua từ khi tàu Sewol chìm ở vùng biển Hàn Quốc cùng 476 người. Phần lớn hành khách trên tàu là học sinh trung học. Hiện tại nhà chức trách xác nhận 171 người chết và 131 người vẫn mất tích.

Nhiều thân nhân hành khách tin rằng vài người vẫn sống sót sau khi tàu lật nhờ khí oxy trong các khoảng trống trong tàu. Nhưng vì thợ lặn không thể vào bên trong tàu sớm nên họ đã chết vì nước lạnh. Do đó nhiều thân nhân yêu cầu nhà chức trách khám nghiệm tử thi hành khách để xác định chính xác thời gian họ tử vong.


"Chúng tôi đã nhận một số yêu cầu về việc khám nghiệm tử thi hành khách", một nhân viên pháp y tham gia hoạt động cứu hộ trên đảo Jindo tiết lộ.


Một quan chức phụ trách các vấn đề y tế của chiến dịch cứu hộ nói gia đình các nạn nhân sẽ không gặp trở ngại nào nếu họ muốn khám nghiệm tử thi của người thân.


"Song chưa gia đình nào đưa tử thi tới Cơ quan Pháp y Quốc gia để khám nghiệm", vị quan chức phát biểu.


Kim Hyong Ki, người đại diện cho gia đình các nạn nhân, xác nhận rằng nhiều phụ huynh muốn khám nghiệm tử thi của con.


"Họ muốn biết chắc chắn con, cháu họ đã qua đời như thế nào. Nhưng phần lớn thân nhân phản đối vì không muốn gây tổn hại thêm cho các thi thể. Con gái tôi vẫn nằm dưới biển, nhưng tôi không muốn khám nghiệm tử thi của cháu sau khi người ta tìm thấy nó", Kim nói.


*Xem thêm: Vụ chìm tàu Hàn Quốc: Phát hiện thi thể trong tàu


Theo Tri thức







via Sự kiện xã hội - RSS Feed http://bit.kenh12.com/1fcHpvt Theo Blog.Kenh12.Com

Đời sống xã hội

Đời sống xã hội