Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Những ca khúc nhạc phim nổi tiếng nhất Điện ảnh Việt (P.1)

1. Giã từ dĩ vãng (phim Giã từ dĩ vãng)

Giã từ dĩ vãng là ca khúc chính trong bộ phim cùng tên của đạo diễn Đinh Đức Liêm. Ca khúc Giã từ dĩ vãng của nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung từ lâu đã được khán giả trẻ đón nhận như một bài hit đỉnh nhất của ca sĩ Phương Thanh. Bài hát đã đưa tên tuổi Phương Thanh đi lên trong làng nhạc Việt. Nhưng xuất thân của bài hát lại đến từ điện ảnh. Bộ phim đình đám một thời này đánh dấu sự trở lại của phim truyền hình Việt Nam sau một thời gian dài “ngủ đông” và gần như bị khán giả lãng quên.


Ca khúc khiến cho bất cứ ai xem phim cũng phải nán lại đến phút cuối của mỗi tập để lắng nghe và cảm nhận những hình ảnh đáng nhớ của bộ phim. Nhưng hơn hết, ca khúc Giã từ dĩ vãng đã vượt khỏi vai trò nhạc nền cho bộ phim và sống trong lòng khán giả.




Bìa đĩa phim Giã từ dĩ vãng




Phương Thanh chạm đến tim khán giả qua ca khúc Giã từ dĩ vãng



2. Dòng sông không trở lại (nhạc phim Dòng đời)

Dòng Đời là một trong những phim truyền hình dài hơi đầu tiên của HTV với 52 tập. Cố nhạc sĩ Bảo Phúc luôn được biết đến một nhạc sĩ có thâm niên trong việc viết nhạc phim, tác giả của rất nhiều bản nhạc phim đứng hàng hit. Một trong đó là Dòng sông không trở lại do Mỹ Lệ thể hiện trong phim Dòng đời của đạo diễn Lê Cung Bắc. Vào thời điểm đó, ca khúc Dòng sông không trở lại cũng nhanh chóng bước ra ngoài bộ phim để trở thành một hit đình đám của "mỹ nhân ngư" Mỹ Lệ.



Mỹ Lệ đã để đời ca khúc Dòng sông không trở lại



3. Những nẻo đường phù sa (phim Những nẻo đường phù sa)



Nếu theo dõi phim truyền hình của TFS từ những ngày đầu, Những nẻo đường phù sa là bộ phim nổi tiếng của đạo diễn Châu Huế mà khán giả từng yêu thích và quen thuộc. Nhắc đến bộ phim này là nhắc đến những giai điệu ngọt ngào từ ca khúc cùng tên với bộ phim do cố nhạc sĩ Bảo Phúc sáng tác. Ca từ dặt dìu, tràn đầy tình người, hòa cùng giai điệu nồng nàn đã đưa bài hát đứng top hàng tuần liền trong bản xếp hạng Làn Sóng Xanh và có mặt trong sổ tay của bất cứ người yêu âm nhạc nào. Bài hát được đánh giá là “nối được bước của dòng nhạc cách mạng”.

4. Bài ca đất phương Nam (nhạc phim Đất phương Nam)


Dựa theo tiểu thuyết Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi, đạo diễn Vinh Sơn đã lấy đi không biết bao nhiêu nước mắt của khán giả qua 10 tập phim và nhạc của phim đã làm khán giả xúc động rồi. Đó chính là ca khúc Bài ca đất phương Nam do ca sĩ Tô Thanh Phương trình bày. Với giọng hát đậm chất Nam bộ, câu hò ngọt ngào, ca từ chân chất, Bài ca đất phương Nam trở thành món quà sâu sắc nhất đối với những người yêu mến vùng đất “mênh mông rừng tràm, bạt ngàn dừa xanh” này.



Poster phim Đất phương Nam



5. Thiên đường mong manh (nhạc phim Đồng tiền xương máu)

Ra mắt năm 1999, Đồng tiền xương máu là một trong những phim truyền hình chiếm được thiện cảm lớn của khán giả thời bấy giờ. Cũng từ bộ phim này, 3 gương mặt lớn của làng điện ảnh phía Nam đã được ra đời: Chi Bảo, Trương Ngọc Ánh và Quyền Linh. Bộ phim hoàn hảo khi tất cả các gương mặt của phim đều được khán giả đón nhận, nhạc phim cũng tạo nên một cơn sốt với người yêu nhạc. Ca sỹ Cẩm Vân - người được xếp hạng trên cả các diva nhạc Việt bấy giờ - đã chứng tỏ bản lĩnh và đẳng cấp của mình khi một lần nữa khiến khán giả say mê với Thiên đường mong manh.



Poster phim Đồng tiền xương máu







6. Mong ước kỉ niệm xưa (nhạc phim Xin hãy tin em)

Bộ phim Xin hãy tin em phát hành năm 1997 trong chương trình Điện ảnh chiều thứ 7. Phim đã tạo nên cơn sốt lớn cả 2 miền Nam Bắc. Tuy chỉ kéo dài trong 3 tập phim nhưng Xin hãy tin em đã tái hiện lên một cuộc sống sinh viên sôi động, đa sắc màu, đa cá tính. Bộ phim đã để lại sự day dứt, ám ảnh trong lòng khán giả về câu chuyện tình của Hoài “Thát-chơ” và Thắng “công tử”. Ca khúc Mong ước kỉ niệm xưa cũng chính là hit lớn nhất của Tam ca 3A cho đến khi nhóm này tan rã. Mong ước kỉ niệm xưa không chỉ còn là một ca khúc nhạc phim nữa, mà đã trở thành bài hát xúc động nhất thường được ngân nga trong những buổi lễ tốt nghiệp, chia tay của học sinh, sinh viên.




Một cảnh trong phim Xin hãy tin em



7. Dòng thời gian (nhạc phim Mùi ngò gai)

Mùi ngò gai là bộ phim truyền hình Việt Nam do một hãng phim tư nhân ở Việt Nam) và CJ Media (Hàn Quốc) hợp tác sản xuất dài 100 tập. Đây cũng được xem là bộ phim truyền hình dài tập đầu tiên khai thác sâu về đề tài ẩm thực truyền thống Việt Nam. Có thể nói đây là một bộ phim hay, cả về nội dung lẫn diễn viên. Xem Mùi ngò gai, khán giả bắt gặp rất nhiều motif quen thuộc kiểu Hàn Quốc. Các diễn viên, vốn xuất thân chủ yếu từ nhà hát kịch, đã vào vai một cách xuất sắc, từ bé cho đến lớn, mặc dù hạn chế vì sự chênh lệch tuổi giữa diễn viên và nhân vật.



Poster phim Mùi ngò gai



Ca khúc Dòng thời gian do Toàn Phi trình bày cũng được dịch ra từ ca khúc Sal Da Ga (While You Live) của nhóm nhạc Hàn Quốc đình đám một thời SG Wanna Be. Giai điệu da diết, ngậm ngùi diễn tả nỗi trăn trở, u hoài về thời gian trôi.

Liêu Xiêu







via Âm nhạc - RSS Feed http://bit.kenh12.com/1mAiKDr Theo Blog Kênh 12

Đời sống xã hội

Đời sống xã hội