Thứ Ba, 16 tháng 4, 2013

Nấm kim châm hết đát vẫn bán?

Đây là gói nấm kim châm (khoanh tròn) được PV chụp lúc 11h30 ngày 15.4 tại chợ Định Công. Ảnh: Đức Nguyễn

Đây là gói nấm kim châm (khoanh tròn) được PV chụp lúc 11h30 ngày 15.4 tại chợ Định Công. Ảnh: Đức Nguyễn

Mập mờ hạn sử dụng


Ngày 9.4, một người đàn ông trung tuổi (giấu tên) đã treo một túi nấm kim châm (xuất xứ từ Hàn Quốc) trước cửa Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng VN (Vinastas) với mong muốn được làm rõ những điểm mập mờ về hạn sử dụng của loại nấm này.


Căn cứ vào tang vật mà người tiêu dùng cung cấp, nhân viên Văn phòng Tư vấn khiếu nại (thuộc Vinastas) đã gọi điện đến nhà nhập khẩu là Cty công nghệ xanh tại địa chỉ ngõ 168, ngách 140/1, số nhà 55 đường Nguyễn Xiển. Qua cuộc trao đổi, nhân viên Cty đã khẳng định dòng chữ số 2013.3.8 in trên bao bì sản phẩm là ngày đóng gói chứ không phải ngày hết hạn như người tiêu dùng phản ánh. Bởi hiện Cty chỉ in ngày đóng gói còn hạn sử dụng sẽ được cộng thêm 57 ngày.


Để làm rõ sự việc này, chiều 9.4, phóng viên đã tới trụ sở Cty công nghệ xanh. Tại buổi làm việc, ông Chính - phụ trách kinh doanh mặt hàng nấm kim châm - cho biết: “Việc xác định rõ đây có phải là ngày đóng gói hay hạn sử dụng hay không, tôi cũng không thể rõ được. Việc có chủ trương chỉ in ngày đóng gói vào bao bì sản phẩm hay không thì các anh phải đợi ban giám đốc trả lời. Tuy nhiên, ban giám đốc đang bận đi công tác nước ngoài”.


Thực phẩm sử dụng quá hạn không tốt cho sức khỏe


Ngày 15.4, phóng viên đã tới các chợ như Kim Giang, Hoàng Văn Thái, Khương Đình, Định Công... với hy vọng tìm được loại nấm kim châm tương tự như người đàn ông cung cấp trước đó. Tại chợ Định Công (Hoàng Mai) cũng có loại nấm kim châm này. Tuy nhiên, gói nấm này không in ngày đóng gói hay ngày sử dụng.


Nấm kim châm hết đát vẫn bán?

Thậm chí, bao bì ghi rõ nấm phải được bảo quản từ 1 - 5 độ C mới an toàn, thì ở đây được bày bán tràn lan không có dụng cụ bảo quản nào. Có lẽ, do không được bảo quản đúng cách, cũng như không xác định được ngày đóng gói nên các túi nấm kim châm ở đây dần chuyển sang màu vàng, mềm nhũn đang dần phân hủy?”. Hỏi người bán hàng, họ cho biết mua của Cty công nghệ xanh.

Trước sự việc trên, trao đổi với phóng viên, ông Vương Ngọc Tuấn - Phó Tổng thư ký Vinastas - cho biết, căn cứ vào Luật Bảo vệ người tiêu dùng, doanh nghiệp khi cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng phải cung cấp đầy đủ thông tin liên quan tới chất lượng hàng hóa dịch vụ. Thậm chí, có những điều cần phải cảnh báo những nguy cơ có thể xảy ra.


Ông Tuấn cũng cho biết, ngoài bao bì sản phẩm Cty ghi rõ bảo quản ở nhiệt độ 1 đến 5 độ C, nhưng trên thực tế hầu hết các chợ, cửa hàng... đều không được Cty trang bị thiết bị hỗ trợ bảo quản sản phẩm. Làm như vậy là Cty đã cắt giảm chi phí, ăn bớt trong quy trình kinh doanh sản phẩm hàng hóa.


“Bản thân người phụ trách kinh doanh cũng không trả lời được ngày tháng đó là gì thì đây là một điều không thể hình dung nổi. Đây là một điều mập mờ, doanh nghiệp cần phải làm sáng tỏ, không chỉ đối với người tiêu dùng mà cả với cả cơ quan kiểm định” - ông Tuấn cho biết thêm.


Theo khảo sát nhanh của nhóm phóng viên thì hiện nay trên địa bàn TP.Hà Nội có khoảng trên 400 quán nhậu, cửa hàng kinh doanh mặt hàng lẩu thường xuyên sử dụng loại nấm kim châm với số lượng lên trên 800kg/ngày.


Theo Lao Động






via Xã hội - Chaobuoisang.net http://chaobuoisang.net/nam-kim-cham-het-dat-van-ban-1648296.htm, Theo Xã hội Blog Kênh 12

Đời sống xã hội

Đời sống xã hội