Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

Nguyên Phó chủ tịch Tiên Lãng không nhận tội Hủy hoại tài sản



Chiều 9.4, tại phần tranh tụng, các luật sư của các bị cáo cũng đã đưa ra những chứng cứ tranh luận lại bản luận tội của công tố viên và các tình tiết giảm nhẹ để HĐXX xem xét để giảm tội cho các bị cáo.


Các bị cáo tại tòa ngày 9.4

Các bị cáo tại tòa ngày 9.4

Luật sư Đinh Thị Hòa, bảo vệ quyền lợi cho bị hại Nguyễn Thị Thương, Phạm Thị Báu thì cho rằng mức bồi thường thiệt hại mà Viện kiểm sát đưa ra (Việc định giá tài sản do Hội đồng định giá TP Hải Phòng thẩm định) là không phù hợp. Vì mức thiệt hại lớn hơn nhiều, gia đình bị hại cũng đã đề nghị mức bồi thường hơn 470 triệu đồng. Tại tòa, luật sư của bị hại cũng đã đề nghị các bị cáo phải phục hồi nguyên trạng những công trình trên đất của gia đình bị hại Phạm Thị Báu (vợ Đoàn Văn Quý) và bị hại Nguyễn Thị Thương (vợ của Đoàn Văn Vươn).


Tại tòa, bị hại Phạm Thị Báu, Nguyễn Thị Thương cũng đã đồng tình với việc bào chữa của luật sư bảo vệ quyền lợi cho mình.


Cũng tại phiên tòa ngày hôm nay, bị hại Đoàn Văn Vươn (đại diện cho cả bị hại Đoàn Văn Quý) đã đưa ý kiến không đồng tình với việc VKSND TP Hải Phòng truy tố, luận tội với tội danh Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đối với bị cáo Lê Văn Hiền. Bị hại Vươn cho rằng, mức bồi thường thiệt hại hơn 295 triệu đồng mà VKS đưa ra đối với gia đình của bị hại Quý và Vươn là quá thấp, không phù hợp.


Công tố viên cho rằng bên bị hại, đương sự phải đưa ra các chứng cứ, nhưng không có nên không được xem xét. Trong quá trình điều tra, Hội đồng định giá đã xác định đúng quy trình, thủ tục nghị định 26 năm 2005.


Đước nói lời cuối cũng trước khi HĐXX bước vào nghị án, các bị cáo đều nhận trách nhiệm của mình và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ tội.


Bị cáo Nguyễn Văn Khanh: Cảm ơn nhiều người đã điện thoại, nhắn tin viết thư chia sẻ. Tôi không có phản hồi với ai đã quan tâm tới tôi, mong các vị thông cảm và tôi xin thành thật xin lỗi. Tôi không có hành vi huỷ hoại tài sản và tôi không phạm tội hủy hoại tài sản… Với tư cách trưởng ban cưỡng chế, cuộc cưỡng chế này không bình thường như các cuộc khác. Với trách nhiệm của mình, tôi xin nhận thiếu sót trách nhiệm của mình. Chính vì việc này tôi đã bị cách chức thành uỷ viên và Phó chủ tịch. Trong quá trình tranh tụng, luật sư đã bảo vệ cho tôi, tôi kính mong VKS, HĐXX xem xét để thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho tôi tội thiếu trách nhiệm và cho hưởng án treo. Vì hiện nay tôi rất nhiều bệnh, ở trong trại giam thì mọi người đều biết.


Bị cáo Phạm Xuân Hoa: Hành vi mà tôi vi phạm trong bối cảnh tôi không vì vụ lợi cá nhân tôi, cũng không có gì thù oán với quan hệ ông Vươn. Tôi làm với vai trò cán bộ, Đảng viên, thi hành công vụ và lệnh cấp trên. Trong quá trình thực hiện trong bối cảnh đặc biệt nên về mặt tư tưởng không ổn định… Bình tĩnh nghĩ lại, qua các cơ quan điều tra, tố tụng, tôi xác định hành vi của tôi có lỗi nên đã tự nguyện nộp 70 triệu khắc phục hậu quả. Xin cho tôi một án phạt có tình, có lý, tạo điều kiện để tôi tiếp tục có thể cống hiến cho xã hội.


Bị cáo Lê Thanh Liêm: Tôi tham gia vào ban chỉ đạo theo yêu cầu của UBND huyện, truy tố huỷ hoại không oan song quá nặng. Sự kiện 5.1.2012, tôi không tham gia bất cứ việc gì. Ngày 6.1.2012, tôi được chuẩn bị theo yêu cầu của ban chỉ đạo. Thực tế, trong khi thực thi nhiệm vụ tôi không ý thức được việc của mình là sai mà chỉ thực hiện nhiệm vụ được giao theo công vụ. Trong vụ cưỡng chế không có bất cứ tư lợi cá nhân nào.


Bị cáo Phạm Đăng Hoan: Hành vi vi phạm pháp luật của tôi rất rõ ràng song tôi cũng xin nói rõ bối cảnh. Tôi là Bí thư đảng uỷ được mời chứng kiến. Tôi không phải thành viên ban chỉ đạo, không nhận kế hoạch nào cũng không tham gia bất cứ công việc nào. Tôi chỉ được nhờ gọi chiếc máy xúc. Tôi khẳng định tôi với gia đình ông Vươn, ông Quý không thù hằn gì, cũng không có mục đích vụ lợi nào. Tôi rất ân hận về hành vi của mình.


Bị cáo Lê Văn Hiền: Hôm nay tôi rất đau buồn và xót xa khi đứng trước phiên tòa với tư cách bị cáo. Việc UBND huyện Tiên Lãng cưỡng chế với trường hợp này là thực hiện Nghị quyết của HĐND và thi hành bản án đã có hiệu lực. Với trách nhiệm chủ tịch UBND huyện, tôi đã thực hiện công việc để cuộc cưỡng chế thành công. Nhưng do thiếu kiểm tra đôn đốc, sát sao nên đã để cán bộ cấp dưới tháo dỡ tài sản không đúng kế hoạch của UBND huyện.


Việc thiếu trách nhiệm này diễn ra trong bối cảnh tổ chức cưỡng chế chống trả quyết liệt. Do không bao quát hết mọi việc diễn ra nên đã không kiểm sát hết được hành vi của cán bộ cấp dưới. Tôi nhận thức rõ trách nhiệm của mình. Tôi thấy tội danh rất nặng nề song cũng thấy rõ trách nhiệm của mình.


Điều tôi rất đau lòng là có tới 4 cán bộ dưới quyền của mình cũng bị đứng trước phiên tòa. Họ là những cán bộ tận tuỵ, trách nhiệm, mẫn cán với công việc. trong quá trình thực thi họ cũng không có thù oán gì với gia đình ông Vươn. Họ chỉ ý thức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tôi xin nhận trách nhiệm về mình vì thấy trách nhiệm trong mỗi hành vi của các bị cáo. Tôi xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo còn lại. Các bị cáo còn lại cũng như tôi vẫn còn có ích cho xã hội.


Theo dự kiến, 9 giờ 30 phút ngày mai, (10.4), HĐXX sẽ tuyên án.


Theo Dân Việt





via Pháp luật - Chaobuoisang.net http://chaobuoisang.net/nguyen-pho-chu-tich-tien-lang-khong-nhan-toi-huy-hoai-tai-san-1640268.htm Theo Blog.Kenh12.Com

Đời sống xã hội

Đời sống xã hội