Thứ Ba, 8 tháng 4, 2014

Nạn nhân xin tha chết cho trùm cướp SH: "Lòng tốt đặt sai chỗ"

Ngày hôm qua, dư luận cả nước xôn xao trước thông tin nạn nhân vụ "chặt tay cướp SH" xảy ra cuối năm 2012, chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy ( trú tại quận 2, TP.HCM) đã có đơn gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang để xin giảm án tử hình cho Hồ Duy Trúc.

Mặc dù bị Hồ Duy Trúc và đồng bọn chém lìa cánh tay với thương tật vĩnh viễn 47% nhưng tại phiên tòa sơ thẩm, khi tòa tuyên án tử hình đối với bị cáo thì chị Thúy cũng khá bất ngờ. Trước phiên xử phúc thẩm, nạn nhân cũng xin giảm án cho các bị cáo nhưng tòa án vẫn giữ nguyên án tử hình Hồ Duy Trúc tại phiên xử ngày 24/3 vừa qua.


Nhận thấy, Hồ Duy Trúc đã ăn năn hối hận vì hành vi phạm tội của mình, do tuổi đời của Trúc còn quá trẻ, không nhận thức và hiểu biết pháp luật nên chị Thúy tiếp tục xin Chủ tịch nước ân giảm án tử hình, cho Trúc một cơ hội sửa chữa, hoàn lương vì có một đứa trẻ cần có cha trong cuộc đời này.





Trước hành động mang đầy tính nhân văn của chị Thúy, thành viên Frizzy cảm thấy xúc động nhưng vẫn cho rằng lòng tốt của chị đặt không đúng chỗ: "Chị Thúy tốt thật! Nhưng lòng tốt của chị đặt không đúng chỗ rồi chị ơi! Chị đừng dùng từ trẻ, không hiểu biết pháp luật! 21 tuổi đầu mà thực hiện 15 vụ cướp, 11 vụ cố ý gây thương tích thì chị hiểu thế nào rồi đấy! Nếu như ai cũng có lòng tốt như chị thì tội phạm đã không gia tăng đến thế (hay bởi vì có người tốt như chị nên tội phạm ngày càng hoành hành?)

Cá nhân mình thì cho rằng, rất khó để Trúc hoàn lương và khả năng Trúc sẽ còn phạm tội nặng hơn. Thậm chí, biết đâu, thoát khỏi án tử, Trúc lại chẳng tìm đến chị để gây khó dễ. Mình nghi ngờ phải chăng gia đình chị Thúy chịu áp lực từ đâu phải làm đơn xin giảm án không nữa?".


Đồng quan điểm trên, thành viên Sâu Ngủ cũng chia sẻ: "Khi xem xét xử mình thích nhất câu này " Xét xử nghiêm minh đúng người - đúng tội - đúng pháp luật " Không phải cứ thương hại là được, Trúc và đồng bọn còn quá trẻ, học hành không đến nơi đến chốn, nhận thức pháp luật hạn chế không có nghĩa là không ý thức được hành vi của mình là đi ngược lại với đạo đức xã hội, để lại hậu quả nặng nề như thế nào với nạn nhân. Và chị Thúy chị cũng phải hiểu là mình không phải nạn nhân duy nhất, trước chị còn biết bao nạn nhân khác nữa chứ, xét xử thế này không chỉ đem lại công bằng cho riêng mình chị mà còn cho nhiều người khác."


"Chúng ta đã lên án và đấu tranh thì phải chấp nhận sự thật, không thể vì một phút yếu lòng mà làm mất đi kỉ cương phép nước được.", thành viên Can Thọ bình luận.





Thành viên Vinh HP cũng chia sẻ: "Mong TAND tối cao, Chủ tịch nước giữ nguyên án: Tử hình tên cầm đầu vụ cướp tàn bạo Hồ Duy Trúc và mức án cho những tên khác trong nhóm này. Xin đặc biệt bảo vệ người bị hại".

Trái ngược với những ý kiến ở trên, thành viên Lãng Tử tỏ ra đồng tình với hành động của chị Thúy: "Trước mỗi sự việc hãy tìm hiểu kỹ rồi hãy viết, phán xét. Cảm ơn chị Thuý nhiều. Em vẫn không đồng tình với việc làm của Trúc và đồng bọn, và cái gì cũng có giá phải trả, nhưng em biết chị đã tìm hiểu, và đã hiểu khá rõ hoàn cảnh của gia đình Trúc nên mới làm như vậy. Em cũng là người có lỗi, vì cũng là một phần tử nhỏ trong cái xã hội xấu xa, hỗn độn của chúng ta hiện nay. Em hiểu và thông cảm với cách nghĩ của chị".


Còn thành viên Nam Hoàng thì mong muốn những người phạm sai lầm đều có cơ hội được làm lại cuộc đời: "Luật pháp tuy cứng nhưng có khi cũng chút gì đó tình của nhân loại, ai ác ai dữ ở trên cao sẽ có ông trời nhìn thấy hết, hơn nữa lần lượt những lá thư đều xin được giảm án cho y, hơn thế nữa cả những người khi xem tình tiết này đều đồng cảm và đã gửi tiền đến cho gia đình khắc phục hậu quả rồi còn gì nữa


Mình thương là thương cho những người còn lại họ sẽ sống như thế nào khi một người sắp phải ra đi, nếu thật sự giết những người gây án như thế này thì biết bao giờ cho hết. Nếu có thể cảm hóa họ sẽ tốt hơn, để họ được sống người thân họ sẽ cảm hóa thì tốt biết mấy...".







via Sự kiện xã hội - RSS Feed http://bit.kenh12.com/1iosIAD Theo Blog.Kenh12.Com

Đời sống xã hội

Đời sống xã hội